Smartphone sở hữu màn hình gập sẽ trở thành cuộc cách mạng đổi mới


Nếu trước đây, chúng ta sở hữu những thiết bị màn hình nhỏ nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thì ngày nay, những thiết bị màn hình nhỏ dường như không còn đất sống. Bởi cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, thiết bị di động cũng ngày càng thông minh hơn, làm được nhiều việc hơn. Và để làm tốt những nhu cầu sử dụng của người dùng thì thiết bị smartphone phải có trang bị cho mình một màn hình lớn. Nhất là khi nhu cầu lướt web, xem tin tức, xem phim, video của người dùng tăng cao thì một màn hình lớn được trang bị là điều hiển nhiên.
Thậm chí, Apple là hãng sản xuất từng đưa ra những tuyên bố về một màn hình nhỏ nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng của người dùng. Nhưng hiện nay cũng đã dần đi theo hướng thiết kế màn hình lớn và tìm cách mở rộng màn hình. Minh chứng rõ ràng nhất chính là dòng Plus của iPhone 2018 trong tương lai sẽ sở hữu màn hình 6.5 inch.

Nhìn chung, trên thị trường smartphone hiện nay thì việc màn hình vượt mức 6 inch chính là một trong những tiến bộ vượt bậc. Nhưng nếu thiết bị smartphone càng vượt xa hơn nữa thì nó không còn là thiết bị điện thoại nữa mà thành một phiên bản máy tính bảng hay máy tính bảng mini. Với rào cản này đã thực sự khiến cho các nhà sản xuất phải tất tả chạy đua để có thể tạo nên cho mình những thế hệ smartphone màn hình uốn dẻo hay gập lại được nhằm dễ dàng hơn cho  người dùng trong quá trình sử dụng.
Chúng ta đã có được những thông tin rò rĩ về những hãng smartphone đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển màn hình gập là Samsung, Motorola, LG, Huawei và ZTE.
Điện thoại gập cũng không hẳn là mới mẻ bời từ rất lâu rồi thiết bị Android cũng đã có những đại diện nắp gập khá phổ biến. Một trong những dòng thiết bị mang tính biểu tượng hàng đầu cho tên gọi “điện thoại nắp gập” là Motorola Razr. Tuy nhiên, điện thoại nắp gập sẽ khác hẳn những thiết bị smartphone sở hữu màn hình gập trong tương lai bởi  thiết bị màn hình gập là gập vào cả màn hình chứ không phải chia ra từ phần bàn phím. Thế nên, đây là các thử thách lớn đối với các nhà thiết kế và kỹ sư đang trong quá trình phát triển thiết bị này. Vấn đề màn họ cần tìm và giải quyết là một màn hình có thể uốn dẻo được, có thể gập lại và mở ra nhẹ nhàng nhưng vẫn hoạt động tốt.

Nó thực sự là một vấn đề hóc búa nhưng vẫn như bao câu hỏi khác về công nghệ, nó vẫn sẽ có cách giải quyết. Và nhân tố đầu tiên thực hiện được việc này chính là hãng sản xuất ZTE. Họ đã chính thức phát hành thiết bị ZTE Axon M vào cuối năm 2017, nó sử dụng 2 màn hình với một bản lề chính ở giữa và dễ dàng thực hiện gập mở 2 màn hình.
Samsung – nhân tố gây chú ý
Hãng thiết kế smartphone màn hình gập có thể nói là thu hút được nhiều sự quan tâm, chú ý nhất từ phía người dùng chính là thiết bị của Samsung. Người dùng đã đưa ra dự đoán thiết bị này sẽ được gọi tên là Galaxy X. Đồng thời, vừa qua, Samsung lại thừa nhận rằng họ đang phát triển thiết bị smartphone với màn hình uốn dẻo  và thiết bị này có thể sẽ được chính thức trình làng làng công nghệ vào cuối năm sau.
Có thễ nói, Samsung đã thực sự đầu tư rất nhiều thời gian và công sức của mình cho công nghệ màn hình đặc biệt này mà ý tưởng của họ có vẻ như là các tấm màn hình OLED có thể gập lại nhiều lần nhưng vẫn duy trì được sự hoạt động bình thường của thiết bị.
Màn hình cong đã thực sự gắn bó với Samsung trong một thời gian dài từ thế hệ Galaxy Round năm 2013, đây cũng là thiết bị màn hình cong đầu tiên của Samsung. Đồng thời, cũng cùng năm 2013 ấy, LG cũng chính thức phát hành chiếc máy LG G Flex với các đường cong màn hình tương tự.

Có vẻ như các thiết bị này đều có được một mối liên hệ đặc biệt với những thiết bị smartphone màn hình gập trong tương lai, bởi nó có xuất hiện màn hình cong – nền tảng của màn hình gập. Nhưng mà công nghệ màn hình này cũng khó mà có thể sản xuất được một số lượng lớn và tung ra thị trường.
Thời gian qua, các hãng công nghệ như Samsung, Motorola, LG, Apple và Huawei đều có được rất nhiều bằng sáng chế liên quan đến các thiết bị màn hình gập. Thậm chí, vào đầu năm nay, LG còn mang đến cho thị trường công nghệ một chiếc tivi đặc biệt với màn hình cuộn thú vị.
Một dấu hiệu khác cho thấy thị trường công nghệ đang chuẩn bị đón một xu hướng công nghệ màn hình mới là các hãng smartphone bắt đầu có dấu hiệu chậm lại bởi họ phải tập trung và nghiên cứu màn hình gập và mong muốn là nhà tiên phong trong lĩnh vực  phát triển smartphone màn hình gập. Bởi mọi người đang vô cùng  mong đợi vào một thiết bị màn hình gập, nếu là người tiên phong, các hãng sẽ trở nên nổi tiếng và thu về doanh số đáng mong chờ.
Tuy nhiên, cũng có khá nhiều thách thức trong quá trình nghiên cứu, phát triển công nghệ màn hình mới. Chất liệu sản xuất cũng phải thật sự là siêu bền để có thể chịu được việc gập và mở liên tục trong quá trình sử dụng. Có tin tức cũng cho biết rằng Samsung đã thực hiện giải quyết được thử thách này với kỹ thuật cao kết hợp cùng chất liệu thủy tinh và polymer. Như vậy, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, chúng ta sẽ có thể chứng kiến được sự chính thức trình làng của thiết bị màn hình gập đáng mong chờ này.

Hiện tại, chúng ta đã dần quen với những mẫu smartphone chắc chắn với thiết kế hình chữ nhật quen thuộc nên việc thay đổi công nghệ màn hình khiến những thiết bị smartphone này có khả năng uốn dẻo theo nhiều cách khác nhau cũng là một sự mới mẻ, lạ lẫm với người dùng. Chi tiết này liệu có khiến người dùng yêu thích và sở hữu cho mình thiết bị smartphone đặc biệt này không.
Và công ty nào sẽ chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí tiên phong trong cuộc chiến công nghệ màn hình mới. Có lẽ, chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét